HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Ms. Kiều Nga

Mr. Hoàng

Thị trường địa ốc: Nỗ lực lập “đáy”!


Thị trường địa ốc: Nỗ lực lập “đáy”!


Câu chuyện thiết tha của giới chủ dự án địa ốc lúc này là sự ổn định tâm lý của người mua với mức giá bất động sản hiện tại được cho rằng là không thể thấp hơn nữa

Giá bất động sản hiện tại được cho rằng là không thể thấp hơn nữa 
 
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa giúp Hiệp hội Bất động sản Việt Nam “phá băng” thị trường địa ốc với hội thảo “Bất động sản 2012: Cơ hội từ trong khủng hoảng” tổ chức ngày hôm nay (24/4), tại Hà Nội.
Câu chuyện thiết tha của giới chủ dự án địa ốc lúc này là sự ổn định tâm lý của người mua với mức giá bất động sản hiện tại được cho rằng là không thể thấp hơn nữa. Ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI cho rằng, các doanh nghiệp, nhà đầu tư bất động sản đã trải qua một thời kỳ hết sức khó khăn. Để tồn tại được đến ngày hôm nay, đó là sự nỗ lực to lớn của doanh nghiệp, của nhà đầu tư. Ở thời điểm này, giá xây dựng cho của chung cư cao cấp chưa hoàn thiện nội thất trung bình ở mức 11-13 triệu đồng/m2, cộng với các chi phí gián tiếp đã liệu kê ở trên, với mức giá bán từ 18 – 25 triệu đồng/m2, có thể nói là chủ đầu tư có lãi không nhiều. Giá bán hàng loạt dự án công bố thời gian gần đây như FLC Landmark Tower hay Hồ Gươm Plaza đã “tiệm cận” giá thành, rất khó để hạ thêm được nữa!
Theo ông Nguyễn Trường Tiến (chuyên gia thẩm định dự án, Bộ Xây dựng), thị trường địa ốc thời điểm này rất khó giảm giá thêm được nữa. Suất đầu tư cho một mét vuông nhà ở bao gồm các yếu tố: giá đất, giá thành xây dựng và chi phí đầu tư cho các tiện ích sử dụng chung của cả tòa nhà (bao gồm hạ tầng, bể bơi, sân chơi, tầng hầm, cảnh quan cây xanh...). Trong đó, Giá đất thường chiếm 10-15% chi phí của suất đầu tư. Giá thành xây dựng bao gồm chi phí trực tiếp: thiết kế, giám sát thi công, chi phí xây dựng, và chi phí gián tiếp bao gồm phí quản lý, lãi suất vay ngân hàng – đây mới là khâu chiếm tỉ trọng lớn nhất, thường từ 70-75% suất đầu tư. Riêng chi phí xây dựng trực tiếp các căn hộ chung cư cao cấp về cơ bản là như nhau.
Theo ông Phan Thành Mai – Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thị trường địa ốc đang có dấu hiệu phục hồi với việc Ngân hàng Nhà nước mở “van” tín dụng cho bất động sản. Theo ông Mai, động thái này sẽ tác động tích cực đến tâm lý người dân tham gia vào các giao dịch địa ốc. Với mức lãi suất huy động 12%, người dân sẽ cân nhắc giữa việc gửi tiền tiết kiệm với việc đầu tư vào bất động sản. Trong khi gửi tiết kiệm, người gửi tiền phải đối mặt với nỗi lo lạm phát, mất giá của đồng tiền thì bất động sản ngoài khả năng sinh lời còn là một kênh đầu tư hữu hiệu khi nhà đầu tư cùng lúc phải đối phó với lạm phát và mất giá của đồng tiền.
Ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI phân tích, để giải quyết những khó khăn cho thị trường bất động sản, ngay khi kinh tế vĩ mô bắt đầu có dấu hiệu ổn định, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức hạ lãi suất trần huy động lần thứ 2 trong vòng 1 tháng, tiếp tục xuống 12% từ ngày 11/4/2012, tạo nền tảng để kéo thấp lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp. Đồng thời, mở rộng tín dụng cho nhiều “cửa” trong hoạt động kinh doanh bất động sản. Trước những thông tin trợ lực từ kinh tế vĩ mô của Chính phủ, thị trường bất động sản đang nhận được nhiều trợ lực để khởi sắc trong thời gian tới. Đâu chính là các cơ hội để cải thiện mạnh mẽ niềm tin của mọi đối tượng vào thị trường, trong đó có người tiêu dùng tiếp cận với nguồn vốn mới cho vay mua nhà, hướng đến việc kích thích nguồn cầu của thị trường, tạo ra nhiều cơ hội tiếp cận các nguồn tín dụng cho các doanh nghiệp bất động sản trong những tháng còn lại của năm 2012.
Theo Báo Đầu Tư

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Affiliate Network Reviews